โคมไฟโซล่าเซลล์ LED มีแผงกี่ชนิด และ วิธีเลือกซื้อโคมไฟที่มีคุณภาพสูง

 


โคมไฟโซล่าเซลล์ LED มีแผงกี่ชนิด และแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

แผงโซล่าเซลล์ คืออะไร?

แผงโซล่าเซลล์ (Solar Panel หรือ Photovoltaics) คือการนำเอา โซล่าเซลล์ จำนวนหลายๆเซลล์ มาต่อวงจรรวมกัน อยู่ในแผงเดียวกัน เพื่อที่จะทำให้สามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น โดยไฟฟ้าที่ได้นั้นเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC)


ประเภทของแผงโซล่าเซลล์

การทำโซล่าเซลล์ด้วยผลึกซิลิกอน คือแผงโซล่าเซลล์ที่ทำมาจากซิลิกอน รูปแบบของซิลิกอนที่นำมาทำโซล่าเซลล์จะแตกต่างกันตรงที่ความบริสุทธิ์ของเนื้อซิลิกอน ถ้ามีความบริสุทธิ์มาก คุณสมบัติในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น โซล่าเซลล์ที่ทำจากสารกึ่งตัวนำประเภทซิลิคอนมีอยู่ 3 ชนิด คือ

แผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ (Monocrystalline Silicon Solar Cells)

คือ แผงโซล่าเซลล์ที่ทำมาจากผลึกซิลิกอนเชิงเดี่ยวเชิงเดี่ยว (mono-Si) หรือบางทีก็เรียกว่า single crystalline (single-Si) เป็นชนิดที่ซิลิกอนมีความบริสุทธิสูง สังเกตค่อนข้างง่ายกว่าชนิดอื่น ลักษณะของแต่ละเซลล์จะเป็นสีเหลี่ยมตัดมุมทั้งสี่มุม มีสีน้ำเงินเข้มโดยเริ่มมาจากแท่งซิลิคอนทรงกระบอก อันเนื่องมาจาก เกิดจากกระบวนการ กวนให้ผลึกเกาะกันที่แกนกลาง ที่เรียกว่า Czochralski process จึงทำให้เกิดแท่งทรงกระบอก จากนั้นจึงนำมาตัดให้เป็นสี่เหลี่ยม และลบมุมทั้งสี่ออก เพื่อที่จะทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และลดการใช้วัตถุดิบโมโนซิลิคอนลง ก่อนที่จะนำมาตัดเป็นแผ่นอีกที จึงทำให้เซลล์แต่ละเซลล์หน้าตาเป็นอย่างที่เห็นในแผงโซล่าเซลล์

แผงโซล่าเซลล์ชนิด โพลีคริสตัลไลน์ (Polycrystalline Silicon Solar Cells)

แผงโซล่าเซลล์ชนิด โพลีคริสตัลไลน์ เป็นแผงโซล่าเซลล์์ชนิดแรก ที่ทำมาจากผลึกซิลิคอน โดยทั่วไปเรียกว่า โพลีคริสตัลไลน์ (polycrystalline,p-Si) แต่บางครั้งก็เรียกว่า มัลติ-คริสตัลไลน์ (multi-crystalline,mc-Si) โดยในกระบวนการผลิตแผงโซล่าเซลล์ชนิดนี้ เกิดจากการหลอมซิลิคอนหรือแก้วให้เหลว แล้วมาเทใส่โมลด์หรือแม่แบบที่เป็นสี่หลี่ยม พอเย็นตัวแล้วนำแท่งแก้วสี่เหลี่ยมนั้นมาตัดเป็นแผ่นบางๆ จึงทำให้เซลล์แต่ละเซลล์เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ไม่มีการตัดมุม สีของแผงจะออกสีน้ำเงินฟ้าไม่เข้มมาก

แผงโซล่าเซลล์ ชนิดฟิล์มบาง (Thin Film Solar Cells)

ฟิล์มบางอะมอร์ฟัสซิลิคอน คือทำจากซิลิกอนที่มีลักษณะแบบที่ไม่เป็นรูปผลึก

(แผงโซล่าเซลล์อะมอร์ฟัส เป็นหนึ่งในหลายชนิด ของแบบฟิล์มบาง) หลักการโดยทั่วไปของการผลิต โซล่าเซลล์ ชนิดฟิล์มบาง (Thin Film Solar Cell, TFSC) คือ การนำเอาสารที่สามารถแปลงพลังงานจากแสงเป็นกระแสไฟฟ้า มาฉาบเป็นฟิล์มหรือชั้นบางๆ ซ้อนกันหลายๆชั้น จึงเรียก โซล่าเซลล์ชนิดนี้ว่า ฟิล์มบาง หรือ thin film ซึ่งสารฉาบที่ว่านี้ก็มีด้วยกันหลายชนิด ชื่อเรียกของ แผงโซล่าเซลล์ ชนิดฟิล์มบางจึงแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับชนิดวัสดุที่นำมาใช้ ได้แก่ อะมอร์ฟัส Amorphous silicon (a-Si),Cadmium telluride (CdTe),Copper indium gallium selenide (CIS/CIGS) และ Organic photovoltaic cells (OPC)

คลิกอ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/3xSofql

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความสว่างความคุ้มค่าที่มาพร้อมกับหลอดไฟแอลอีดี

LED HIGH BAY คืออะไร